Hỏi Đáp

Platform là gì? Khác biệt gì với mô hình kinh doanh truyền thống?

Trong kinh doanh, mô hình kinh doanh nền tảng (Platform) hiện nay rất phổ biến. Bạn có thể đang thường xuyên tham gia platform chỉ thông qua chiếc điện thoại của mình hàng ngày đấy. Vậy platform là gì và có những điểm gì khác so với các mô hình kinh doanh truyền thống? Cùng bài viết hôm nay tìm hiểu nhé!

1. Flatform là gì?

Platform, hay nền tảng, là một mô hình kinh doanh tạo ra môi trường để việc tương tác giữa các nhà sản xuất và người tiêu dùng diễn ra, nhằm tạo thuận lợi cho việc trao đổi hàng hóa, dịch vụ, tiền tệ và tạo ra giá trị cho các bên tham gia, từ đó thu về lợi nhuận cho chủ platform.

2. Có những mô hình Platform nào?

Có 2 loại mô hình Platform chính:

Exchange Platform: Nền tảng cung cấp các giá trị giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng bằng cách tối ưu hóa việc trao đổi.

Exchange Platform

Maker Platform: nền tảng tạo ra giá trị, cho phép các nhà sản xuất tạo ra các sản phẩm bổ sung trong nền tảng đó và phân phối cho nhiều đối tượng khác sử dụng.

Maker Platform

3. Đối tượng nào tham gia vào một Platform?

Trong một Platform, có 4 đối tượng chính tham gia tương tác trong Platform:

Owner: Người sở hữu các công nghệ, cơ sở hạ tầng để hình thành nên một Platform.

Manager/Provider: Người quản lý môi trường tương tác giữa các nhà sản xuất và người tiêu dùng.

Producer: Người cung cấp các sản phẩm, dịch vụ được giao dịch, trao đổi trên một Platform.

Consumer: Người tiêu dùng mua các sản phẩm, dich vụ được cung cấp trên một Platform.

Đối tượng nào tham gia vào một Platform?

4. Sự khác biệt giữa Platform và Pineline

Bảng so sánh Platform và Pipeline (mô hình kinh doanh truyền thống):

Platform

Pipeline

Mở rộng quy mô

Rất nhanh

Khá chậm, thường bị kìm chân bởi các rào cản như tài sản, rào cản địa lý,…

Cộng đồng

Rất lớn, có thể sử dụng để tối ưu hóa công việc kinh doanh

Hạn chế

Tối ưu hóa sản phẩm, dịch vụ

Rất tốt, các sản phẩm có thể được cá nhân hóa theo ý thích của người dùng

Còn hạn chế, các sản phẩm thường tập trung phục vụ nhu cầu của số đông

5. Ví dụ thực tiễn về Platform

Trên thực tế, Platform đã xuất hiện từ rất lâu đời, các ví dụ về Platform truyền thống bao gồm chợ, sạp báo giấy, sàn chứng khoán,…

Ví dụ thực tiễn về Platform

Về Platform hiện đại, một ví dụ điển hình về mô hình Platform hiện đại đó chính là Thế Giới Di Động, nơi kết nối các nhà sản xuất (Samsung, Oppo, Xiaomi, Apple,…) với người tiêu dùng.

Nền tảng trực tuyến này tạo thuận lợi cho việc bán điện thoại của các nhà sản xuất và việc mua điện thoại của người tiêu dùng.

Xem thêm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button
You cannot copy content of this page