Giải cánh diều đạo đức 2 bài 5: Khi em bị bắt nạt

Giải chi tiết, cụ thể bài: hãy giải thích vì sao em cần tìm kiếm sự hỗ trợ khi bị bắt nạt bộ sách Cánh diều. Đây là bộ sách mới được phê duyệt trong chương trình đổi mới của Bộ Giáo dục và đào tạo. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn trong chương trình học mới này. hãy tham khảo với duhocmyau.

Video tìm kiếm sự hỗ trợ khi bị bắt nạt

Câu trả lời:hãy giải thích vì sao em cần tìm kiếm sự hỗ trợ khi bị bắt nạt

Khởi động

Bạn Thỏ nên chọn con đường nào? Vì sao?

Giải cánh diều đạo đức 2 bài 5: Khi em bị bắt nạt

Trả lời:

Bạn Thỏ chọn cong đường đi học

Bởi vì: đó là con đường an toàn nhất. Những còn đường khác đều có những bất chắc và những nguy hiểm rình dập.

Khám phá

1. Kể chuyện theo tranh và trả lời câu hỏi 

Giải cánh diều đạo đức 2 bài 5: Khi em bị bắt nạt

a. Chuyện gì xảy ra với heo con?

b. Khi đó heo con cảm thấy như thế nào?

c. Heo con đã làm gì?

Trả lời: em còn biết những cách nào khác để tìm kiếm sự hỗ trợ khi bị bắt nạt

a. Heo con bị các bạn trêu chọc

b. heo con cảm thấy lo lắng, sợ hãi

c. Heo con đã tìm đến cô giấo và kể mọi chuyện

2. Tìm hiểu một số hành vi bắt nạt khác

Trả lời:

Một số hành vi bắt nạt:

1.Đẩy bạn ngã

2. Không chơi với bạn

3. Bắt nạt bạn

4. Chê bai bạn

3. Chia sẻ vì sao cần tìm kiếm sự hỗ chợ khi bị bắt nạt

Nếu không tìm kiếm sự hỗ trợ khi bắt nạt điều gì sẽ xảy ra?

Trả lời:

Chúng ta cần tìm kiếm sự hỗ chợ bị bắt nạt vì khi tình trạng bắt nạt lâu dài sẽ bị ảnh hưởng đến sức khoẻ, tinh thần, thậm chí đến cả tính mạng của bạn.

Vì vậy chúng ta phải tìm kiếm sự hỗ trợ, chia sẻ để giải toả nỗi lòng mới khiến bạn thoát ra khỏi tình trạng bị bắt nạt cáng sớm càng tốt.

4. Thảo luận những việc nên làm khi bị bắt nạt

Giải cánh diều đạo đức 2 bài 5: Khi em bị bắt nạt

Trả lời:

Những điều chúng nên làm khi bị bắt nạt:

1. Cầu cứu mọi người

2. Chia sẻ với nhưng người bạn thân thiết

3. Nói cho cô giáo biết mình bị bắt nạt

4. Kể cho mẹ nghe chuyện mình bị bắt nạt.

5. Nói với bác bảo vệ khi mình đang bị bắt nạt

6. Báo cáo công an khi mình bị bắt nạt. doạ đánh theo hướng bạo lực.

Luyện tập

1. Bày tỏ ý kiến

Em đồng tình hoặc không đồng tình với việc làm nào dưới đây khi bị bắt nạt?

A. Im lặng không nói với di.

B. Chia sẻ chuyện mình bị bắt nạt với người đáng tin.

C. Tìm sự giúp đỡ từ thầy cô, cha mẹ, bạn bè.

D. Bỏ chạy khỏi những người bắt nạt mình.

E. Hét to cho mọi người biết.

Trả lời:

* Em đồng tình với ý kiến: B, C, D, E

* Em không đồng tình với ý kiến: A vì im lặng sẽ khiến tình trạng mình bị bắt nạt nhiều và kéo dài hơn.

2. Xử lí tình huống

Em sẽ làm gì nếu là bạn trong mỗi tình huống dưới đây?

  • Tình huống 1: Bị giột mũ tình huống
  • Tình huống 2: Bị bắt nộp đồ chơi
  • Tình huống 3. Bị các bạn không chơi cùng

Trả lời:

  • 1. Gọi những người xung quanh tìm sự giúp đỡ để lấy mũ.
  • 2. Nói với các bạn rằng mình sẽ báo cáo cô giáo nếu các bạn làm thế.
  • 3. Không nộp đồ chơi và báo cho thầy cô giáo biết.

3. Liên hệ

Kể một tình huống bị bắt nạt mà em biết. Khi đó người bắt nạt đã tìm kiếm sự hỗ chợ như thế nào?

Trả lời:

Bạn đọc Lê Vy: 

Phải chuyển trường để tránh bị bắt nạt

Mỗi ngày em tôi đi học, mẹ tôi cho vài cái bánh vào cặp để em tôi ăn giữa giờ cho đỡ đói. Tuy nhiên, nhiều hôm em tôi về nhà kể: “Bạn T. lấy mất bánh của con”. Thời gian đầu mẹ tôi tưởng bạn nam cùng lớp chỉ lấy một vài cái bánh hay chỉ trêu đùa nên mẹ bỏ vào cặp nhiều bánh hơn cho em.

Một phần do gia đình tôi nghĩ là trẻ con, nhiều khi thằng bé chỉ nghịch ngợm chọc ghẹo em tôi, hay thấy bánh lạ mà muốn thử nên nếu nói cô giáo sợ cô có ấn tượng không tốt, ảnh hưởng đến thằng bé. Nhưng sau nhiều lần em tôi méc: “Bạn T. ăn mất bánh của con”, mẹ tôi bắt đầu đặt vấn đề với giáo viên. Dù vậy, cô giáo cũng chỉ nhắc nhở bạn nam trước lớp là “không được chọc ghẹo các bạn nữ” rồi thôi…

Bên cạnh bánh kẹo, bạn nam này không có bút chì, cục gôm, hay thước kẻ nên khi cần bạn đều lấy của những bạn khác. Rồi dụng cụ học môn thủ công và những món đồ chơi của các bạn trong lớp cũng bị bạn nam này “tịch thu”. Trong giờ ăn cơm, nếu cô giáo không có mặt, bạn nam này sẽ đi chửi mắng những bạn chưa ăn cơm “thay cô” và “giúp cô” nhắc nhở mấy bạn trong những chuyện khác.

Ngoài bạn nam này, em tôi còn bị những học sinh lớp trên la mắng, chửi bới, và “tịch thu” đồ đạc. Khi được hỏi vì sao không nói với thầy cô về chuyện này thì em tôi giải thích do “anh chị đó là sao đỏ” hoặc “anh chị lớn hơn con”.

Hết năm lớp 1, gia đình tôi quyết định chuyển em tôi vào một trường khác với mong muốn sẽ không gặp phải những tình huống như kể trên. Tuy nhiên, việc chuyển trường không phải là lý do chính khiến em tôi không còn bị bắt nạt.

Bố mẹ tôi đã phải dành ra nhiều thời gian để dạy em ấy biết những gì các bạn được làm, và làm gì thì mình nên nói với cô. Đồng thời, bố mẹ đã rút kinh nghiệm nên quan tâm em tôi nhiều hơn trước mặt giáo viên để em tôi được giáo viên chú ý nhiều hơn.

=> Em bé trong chuyện đã tìm đến sự trợ giúp của gia đình. Và gia đình em đã chuyển em đến trường học mới.

Vận dụng

Lập bảng hướng dẫn tìm kiếm sự hỗ trợ khi bị bắt nạt.

Trả lời:

1. Kêu cứu để người khác biết

2. Chia sẻ với bạn bè, gia đình để tìm cách giải quyết.

3. Báo với thầy cô giáo

4. Báo với công an để tìm biện pháp giải quyết mạnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button