Bộ 4 đề thi giữa HK1 môn Ngữ văn 9 có đáp án năm 2021-2022 Trường THCS An Hiệp

Nhằm giúp các em có thêm đề thi tham khảo, sẵn sàng thật tốt cho kì thi sắp tới. Du Học Mỹ Âu đã tổng hợp Bộ 4 đề thi giữa HK1 môn Ngữ văn 9 5 2021-2022 có đáp án, đề thi gồm hợp tuyển các câu hỏi tự luận được tuyển lựa từ đề thi của Trường THCS An Hiệp sẽ giúp các em làm quen với cấu trúc với đề thi. Cùng lúc, kèm với mỗi đề thi đều có đáp án và gợi ý giải giúp các em vừa luyện tập vừa đối chiếu kết quả.

TRƯỜNG THCS AN HIỆP

ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ 1

MÔN: NGỮ VĂN 9

NĂM HỌC: 2021-2022

(Thời gian làm bài: 90 phút)

 

ĐỀ SỐ 1

Câu 1: (3 điểm)

Xác định thành phần tình thái, cảm thán và nói rõ công dụng của thành phần ấy trong câu.

a. Chao ôi, bắt gặp 1 con người như anh ta là thời cơ hạn hữu cho sáng tác, mà kết thúc sáng tác còn là 1 chặng đường dài.

b. Ông lão bỗng dừng lại, ngờ ngợ như lời mình ko được đúng lắm. Chả nhẽ cái bọn này ở làng lại đốn tới thế sao?

Câu 2: (2 điểm)

Đọc 2 câu ca dao sau:

Bao giờ chạch đẻ ngọn đa

Sáo đẻ dưới nước thì ta lấy mình.

a. Hai câu ca dao trên có ẩn ý ko? Xác định rõ ẩn ý ấy.

b. Hãy cho biết tại sao em hiểu được ẩn ý ấy?

Câu 3: (5 điểm)

Viết 1 đoạn văn ngắn từ 15 tới 20 dòng thể hiện nghĩ suy của em về: Việc thanh niên sẵn sàng hành trang bước vào thế kỉ mới. Trong ấy có chứa thành phần phụ chú, phép kết hợp câu: lặp, thế, nối.

—- HẾT —-

ĐÁP ÁN ĐỀ SỐ 1

Câu 1: (3 điểm)

a. Chao ôi: Thành phần cảm thán bộc lộ tình cảm nhớ tiếc của người nói đối với sự việc được nhắc đến trong câu.

b. Chả nhẽ: Thành phần tình thái bộc lộ thái độ giả thiết, ước đoán của người nói đối với sự việc được nhắc đến trong câu.

Câu 2: (2 điểm)

a.  

– Hai câu ca dao trên có chứa đựng ẩn ý.

– Ngụ ý của 2 câu ca dao ấy là: ta ko lấy mình.

b. Hiểu được ẩn ý ấy nhờ cách lập luận sau: Khi nào chạch đẻ ở ngọn đa, sáo đẻ ở dưới nước thì ta lấy mình. Chạch sẽ ko bao giờ đẻ ngọn đa, sáo ko đẻ dưới nước. Vì thế, ta ko bao giờ lấy mình.

Câu 3: (5 điểm)

Gợi ý viết đoạn văn:

1 5 mở màn từ mùa xuân. 1 đời mở màn từ tuổi xanh. Tuổi trẻ là mùa xuân vĩnh cửu của loài người và tuổi xanh bao giờ cũng hướng đến ngày mai! Mai sau – ấy là những gì chưa có trong bữa nay, mà chính thành ra nhưng mà nó lại có sức thu hút đối với con người. Nếu ko nói rằng nhờ có niềm hi vọng vào ngày mai nhưng mà con người có thể vượt qua nhiều 5 gian truân, chướng ngại để tiếp diễn cuộc sống có lợi hơn. Tuy nhiên, thanh niên chẳng thể ngồi yên để kì vọng ngày mai, càng chẳng thể đi đến ngày mai với 2 bàn trắng tay, tức là phải sẵn sàng cho minh 1 hành trang cần phải có, đặc thù là hành trang ý thức. Hành trang ý thức ấy là kiến thức, kỹ năng, lề thói được coi là điều kiện cần và đủ để thanh niên tự tin, trước mạng thông tin thế giới, trước hội nhập kinh tế toàn cầu, với tính kỉ luật và cường độ lao động cao. Muôn có hành trang ý thức tương tự, hơn khi nào hết, thanh niên phải là người đi đầu trong học tập và học có hiệu quả mau chóng, nắm vững kiến thức và kịp thời áp dụng sự hiểu biết đấy vào sự nghiệp công nghiệp hóa, tiên tiến hóa tổ quốc. Chỉ có tương tự, chúng ta mới mau chóng thoát khỏi hiện trạng nghèo khổ, lỗi thời. Và chỉ có tương tự, thanh niên mới xứng đáng là mùa xuân vĩnh cửu của loài người.

—(Để xem đầy đủ đáp án những câu còn lại vui lòng xem trực tuyến hoặc đăng nhập tải về điện thoại)—

 

ĐỀ SỐ 2

Câu 1: (6 điểm): Cảm nhận của em về hình tượng anh quân nhân Cụ Hồ qua 2 bài thơ Đồng đội (Chính Hữu) và Bài thơ về tiểu đội xe ko kính (Phạm Tiến Duật).

Câu 2: (4 điểm): Vẻ đẹp trong cách sống, trong tâm hồn và những nghĩ suy của đối tượng anh thanh niên trong Thầm lặng Sa Pa của Nguyễn Thành Long.

—- HẾT —-

ĐÁP ÁN ĐỀ SỐ 2

Câu 1: (6 điểm)

* Đề xuất cần đạt:

1. Sự gặp mặt:

– Ấy là những con người mộc mạc, bình dị, chất phác, đời thường trong cách cảm, cách nghĩ. Song ở họ toát lên những phẩm giá cao đẹp: Tình đổng chí, đồng chí keo sơn, ý thức sáng sủa, lòng anh dũng, đức hi sinh và lòng yêu nước nồng cháy.

– Họ mang trong mình những phẩm giá chung của anh quân nhân Cụ Hồ qua các thời gian: bình dị nhưng mà lớn lao, sống hợp lí tưởng.

2.  Nét riêng:

– Người lính trong bài thơ Đồng đội của Chính Hữu:

+ Mộc mạc, giản dị chân chất, ra đi từ những luống cày, thửa ruộng; từ những miền quê nghèo không giống nhau…

+ Những người dân cày mặc áo lính đã vượt lên những gian truân, thiếu thốn. Họ tới với nhau bởi tình cảm mới mẻ, đáng trân trọng: Tình đồng đội.

Họ điển hình cho vẻ đẹp của anh quân nhân Cụ Hồ trong cuộc kháng chiến chống Pháp.

– Người lính trong Bài thơ về tiểu đội xe ko kính của PhạmTiến Duật:

+ Đậm chất ngang tàng, ngạo nghễ.

+ Tâm hồn khoáng đạt, trẻ trung, nghịch ngợm, yêu đời của người lính lái xe Trường Sơn khói lửa.

+ Sự hoà quyện giữa phong độ người nghệ sĩ và ý thức người chiến sĩ.

=> Nét riêng đấy đã trình bày sự tăng trưởng trong nhận thức, khám phá của các thi sĩ về hình tượng anh quân nhân Cụ Hồ. Ấy là sự trưởng thành của người lính đi qua 2 cuộc kháng chiến và là sự bự lên về tầm vóc dân tộc được tôi rèn trong lửa đạn chiến tranh.

—(Nội dung đầy đủ, cụ thể của Đề thi số 2 vui lòng xem trực tuyến hoặc đăng nhập tải về điện thoại)—

 

ĐỀ SỐ 3

Câu 1: (3 điểm) Đọc đoạn văn sau và giải đáp câu hỏi:

Mẹ tôi bảo:

“Con sống ko nhất quyết phải làm vừa lòng tất cả bằng hữu, và vững chắc tất cả bằng hữu ko bao giờ ưng ý hết về con, dù con có làm gì đi nữa. Nhưng con cũng đừng sống để bằng hữu phải chọn cách xa lánh con, bởi vì:

Thầy u vì tình thương dành cho con có thể đối xử thiên tư với con. Nhưng bằng hữu mới là người dạy cho con trưởng thành.

Thầy u là mái nhà của con, là nơi bình an của con mà lúc con ra ngoài, con chẳng thể nào cô quạnh được, con là gì cũng phải cần có bằng hữu.

Gia đình là của cải sẵn có của con, con sinh ra đã có 1 gia đình, mà bằng hữu là “của cải” phải do chính 2 bàn tay hồng quân dựng nên. Nếu con ko kiến lập được những “của cải” mang tên bằng hữu thì con chính là người thất bại!

Và nếu suốt cả đời con chẳng thể có bạn tốt, thì điều ấy chẳng phải là lỗi của bạn nhưng mà là lỗi của chính con”.

(Mèo xù, Bơ đi nhưng mà sống, NXB Văn chương)

a. Cho biết nội dung của đoạn văn trên.

b. Hãy chỉ ra các từ ngữ xưng hô trong văn bản và nhận xét thái độ của người nói với người nghe trong cách xưng hô ấy.

c. Theo em, cần làm gì để có thể xây dựng được 1 tình bạn đẹp? (Trả lời trong vòng 3 tới 5 dòng)

Câu 2: (3 điểm) Dưới đây là nỗi lo âu của ko ít các phụ huynh về con em mình:

“Không biết nấu bếp, ko biết nhặt rau, rửa chén, ko biết giặt áo quần,… là điểm chung của việc “nghèo khổ” kinh nghiệm sống ở 1 bộ phận bạn teen hiện tại. Con đi học về, hôm thì: “Bộ áo quần này của con bẩn rồi, mẹ giặt cho con nhé”. Hôm thì: “Vì sao mẹ lại quên bỏ chai nước vào 3 lô của con, để con khát khô cả họng?”

Nhiều hôm tôi bực mình với thái độ hững hờ của con kiểu như: “Món này con ko thích, mẹ nấu món khác cho con ăn”. Tới chiếc xe đi học bị bẩn con cũng phải nhờ bố đi rửa. Thú thật có thỉnh thoảng tôi trông thấy con chẳng biết làm gì ngoài cái việc học hoàn hảo. Hằng 5 con đều nhận danh hiệu học trò giỏi, mà tôi ko cảm thấy vui bởi lẽ con đang bị khuyết kĩ năng sống”.

(Ngọc Liên, báo Tuổi trẻ ngày 08/06/2015)

Hãy viết 1 văn bản nghị luận ngắn (25 – 30 dòng) thể hiện nghĩ suy của em về thực trạng được nêu trong đề bài ở tuổi teen hiện tại.

Câu 3: (4 điểm)

Từ văn bản Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga (Trích truyện Lục Vân Tiên của Nguyễn Đình Chiểu), trong vai Kiều Nguyệt Nga, em hãy kể lại cuộc gặp mặt của mình với Lục Vân Tiên.

—- HẾT —-

ĐÁP ÁN ĐỀ SỐ 3

Câu 1:

a.

* Phương pháp: Đọc, tìm ý

* Cách giải:

– Nội dung chính: ý nghĩa của tình bạn, vai trò của bằng hữu trong cuộc đời của mỗi con người.

b.

* Phương pháp: Đọc, tìm ý

* Cách giải:

– Các từ ngữ xưng hô: mẹ, tôi, con.

– Thái độ của người nói với người nghe:  tình mến thương, sự dạy bảo, dạy bảo chân tình.

c.

* Phương pháp: Phân tích, tổng hợp

* Gợi ý:

– Xuất phát từ tình cảm chân tình, ko chuộc lợi, tính toán

– Sự thấu hiểu.

Câu 2:

* Giới thiệu vấn đề

* Phân tích, bình luận, bình chọn:

– Gicửa ải thích “kỹ năng sống”: Kĩ năng sống là các hành vi hăng hái và bản lĩnh thích ứng cho phép mỗi tư nhân ứng phó hiệu quả với các nhu cầu và thử thách của cuộc sống hàng ngày; nói cách khác là bản lĩnh tâm lý xã hội. Ấy là các kĩ năng nhưng mà con người tiếp nhận qua giáo dục hoặc trải nghiệm trực tiếp được dùng để xử lý các vấn đề và câu hỏi thường gặp trong đời sống con người.

– Vai trò của việc đoàn luyện kỹ năng sống:

+ Cuộc sống tiên tiến yêu cầu mỗi tư nhân phải ko dừng cập nhật trị giá và hoàn thiện trị giá của mình. Để còn đó và tăng trưởng, với bất kì người nào, ko chỉ cần học tập bồi dưỡng, tăng lên tri thức nhưng mà còn phải đoàn luyện kỹ năng sống để ko dừng tăng lên chất lượng đời sống để đời sống thực thụ là sống chứ ko là còn đó.

+ Kỹ năng sống giúp con người xử sự cởi mở và hiệu quả nhất trước những cảnh huống phát sinh trong cuộc sống.

+ Kỹ năng sống giúp mỗi người tĩnh tâm, tự tin vào bản thân, dám khẳng định năng lực, sở trường của mình.

+ Những người có kỹ năng sống tốt thường dễ thành đạt hơn trong cuộc sống.

– Thực trạng thiếu hụt kỹ năng sống của tuổi teen hiện tại: ko biết nấu bếp, ko biết giặt áo quần,…

=> Hồi chuông cánh báo

– Nguyên nhân:

+ Việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ chưa được xem trọng từ gia đình và nhà trường

+ Bản thân mỗi người

– Bình chọn, liên hệ bản thân

—(Nội dung đầy đủ, cụ thể vui lòng xem trực tuyến hoặc đăng nhập tải về điện thoại)—

 

ĐỀ SỐ 4

PHẦN I. ĐỌC – HIỂU (5.0 điểm)

Đọc văn bản sau và giải đáp các câu hỏi:

(1) Cùng 1 cơn mưa, người bị động sẽ bực mình vì phải trùm áo che mưa, người sáng sủa thì nghĩ tới cây cỏ tươi tốt, ko khí sẽ được trong sạch. Và 1 lúc chúng ta chẳng thể chỉnh sửa được hiện tượng xảy ra, tốt nhất là nhìn nó bằng ánh mắt hăng hái. Cái thiện có thể sẽ thua cái ác trong 1 thời khắc mà sẽ thắng lợi. Cứ sau 1 sự cố, con người lại tìm nguyên do và giải quyết nó. Sau lũ lụt, phù sa sẽ làm phì nhiêu hơn cho cánh đồng, sâu bọ sẽ bị quét sạch ra biển, dư lượng hóa chất trong đất đai sẽ bị rửa sạch. Lầm lỗi của người khác, thay vì giữ trong lòng và giận dữ, thôi bỏ lỡ, mình sẽ thấy dễ chịu hơn rất nhiều. Nói 1 cách khác, nếu bạn được sống 100 5, xem như là 1 bộ phim có 100 tập, thì hãy tạo ra chí ít 2/3 tập có tiếng cười thay vì tập nào cũng rơi vào thảm kịch chán ngán, âu sầu, chia phôi, mất mát.

(2) Trong từ Hán Việt, nguy cơ bao gồm nguy và cơ. Đối với người có tư duy hăng hái, “nguy” (problem) sẽ được họ trở thành “cơ” (opportunity). Người hăng hái và sáng sủa sẽ có khuôn mặt sáng bừng, nụ cười túc trực trên môi, sống và cháy hết mình, học tập và làm việc hết mình dù mai sau trời có sập.

(Trích Tư duy hăng hái, Theo Tony Buổi sáng, trên đường băng, NXB Trẻ, 2016)

Câu 1: (0.5 điểm) Nêu nội dung chính của văn bản trên.

Câu 2: (0.5 điểm) Tìm trong văn bản 02 biểu thị của người có thái độ sống hăng hái, sáng sủa.

Câu 3: (1.0 điểm) Tìm thuật ngữ trong cụm từ in đậm ở đoạn (1) và cho biết thuật ngữ ấy thuộc lĩnh vực khoa học nào.

Câu 4: (1.0 điểm) Từ in đậm trong đoạn văn (2) được sử dụng theo nghĩa gốc hay nghĩa chuyển? Nếu là nghĩa chuyển thì được chuyển theo phương thức nào?

Câu 5: (1.0 điểm) Hãy chỉ ra và cho biết trị giá của 1 giải pháp tu từ được sử dụng ở đoạn (1)

Câu 6: (1.0 điểm) Em hãy giảng giải và nêu nhận xét của bản thân về câu: Đối với người có tư duy hăng hái, “nguy” (problem) sẽ được họ trở thành “cơ” (opportunity)

PHẦN II. LÀM VĂN (5.0 điểm)

…. Từ trên lầu vừa đi xuống định lấy xe đạp chạy ra quán trà sữa như đã hứa với đám bạn, tôi chợt đứng sững lại lúc nghe tiếng bà tôi đang ngồi ở phòng khách chuyện trò dế yêu trong nghẹn ngào, có nhẽ với 1 người bạn nào ấy – điều ấy đã gây chú tâm cho tôi:

– Phcửa ải! Tôi thấy lẻ loi ngay chính trong ngôi nhà của mình…. và tôi thèm lắm 1 bữa cơm gia đình….

Em hãy viết tiếp câu chuyện từ cảnh huống trên để từ ấy rút ra được bài học nhân sinh thâm thúy.

—- HẾT —-

ĐÁP ÁN ĐỀ SỐ 4

I. Đọc hiểu

Câu 1:

– Nội dung chính: Tính năng của việc nhìn nhận mọi thứ theo hướng hăng hái.

Câu 2:

– Biểu hiện:

+ Nụ cười túc trực trên môi,

+ Sống, học tập và làm việc hết mình

Câu 3:

– Thuật ngữ: “ko khí” là thuật ngữ về môi trường thuộc lĩnh vực khoa học thiên nhiên.

Câu 4:

– Cháy hết mình: “cháy” được hiểu là con người dám xả thân, dám đem hết tâm huyết để sống toàn vẹn cuộc đời và rạng ngời.

– Từ “cháy” được chuyển nghĩa theo phương thức ẩn dụ.

Câu 5:

– Biện pháp tu từ: liệt kê (Sau lũ lụt, phù sa sẽ làm phì nhiêu hơn cho cánh đồng, sâu bọ sẽ bị quét sạch ra biển, dư lượng hóa chất trong đất đai sẽ bị rửa sạch… hãy tạo ra chí ít 2/3 tập có tiếng cười thay vì tập nào cũng rơi vào thảm kịch chán ngán, âu sầu, chia phôi, mất mát.

– Tính năng: Khiến cho đoạn văn giàu trị giá biểu đạt, tăng sức gợi hình, gợi cảm. Cùng lúc chỉ rõ những biểu thị trong việc nhìn nhận sự việc hăng hái và bị động.

—(Nội dung đầy đủ, cụ thể vui lòng xem trực tuyến hoặc đăng nhập tải về điện thoại)—

 

Trên đây là 1 phần trích đoạn nội dung Bộ 4 đề thi giữa HK1 môn Ngữ văn 9 5 2021-2022 Trường THCS An Hiệp. Để xem thêm nhiều tài liệu tham khảo có lợi khác các em chọn công dụng xem trực tuyến hoặc đăng nhập vào trang hoc247.net để tải tài liệu về máy tính.

Hy vọng tài liệu này sẽ giúp các em học trò ôn tập tốt và đạt thành tựu cao trong học tập.

Chúc các em học tập tốt !

.


Thông tin thêm về Bộ 4 đề thi giữa HK1 môn Ngữ văn 9 có đáp án năm 2021-2022 Trường THCS An Hiệp

Nhằm giúp các em có thêm đề thi tham khảo, sẵn sàng thật tốt cho kì thi sắp tới. Du Học Mỹ Âu đã tổng hợp Bộ 4 đề thi giữa HK1 môn Ngữ văn 9 5 2021-2022 có đáp án, đề thi gồm hợp tuyển các câu hỏi tự luận được tuyển lựa từ đề thi của Trường THCS An Hiệp sẽ giúp các em làm quen với cấu trúc với đề thi. Cùng lúc, kèm với mỗi đề thi đều có đáp án và gợi ý giải giúp các em vừa luyện tập vừa đối chiếu kết quả.

TRƯỜNG THCS AN HIỆP

ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ 1

MÔN: NGỮ VĂN 9

NĂM HỌC: 2021-2022

(Thời gian làm bài: 90 phút)

 

ĐỀ SỐ 1

Câu 1: (3 điểm)

Xác định thành phần tình thái, cảm thán và nói rõ công dụng của thành phần ấy trong câu.

a. Chao ôi, bắt gặp 1 con người như anh ta là thời cơ hạn hữu cho sáng tác, mà kết thúc sáng tác còn là 1 chặng đường dài.

b. Ông lão bỗng dừng lại, ngờ ngợ như lời mình ko được đúng lắm. Chả nhẽ cái bọn này ở làng lại đốn tới thế sao?

Câu 2: (2 điểm)

Đọc 2 câu ca dao sau:

Bao giờ chạch đẻ ngọn đa

Sáo đẻ dưới nước thì ta lấy mình.

a. Hai câu ca dao trên có ẩn ý ko? Xác định rõ ẩn ý ấy.

b. Hãy cho biết tại sao em hiểu được ẩn ý ấy?

Câu 3: (5 điểm)

Viết 1 đoạn văn ngắn từ 15 tới 20 dòng thể hiện nghĩ suy của em về: Việc thanh niên sẵn sàng hành trang bước vào thế kỉ mới. Trong ấy có chứa thành phần phụ chú, phép kết hợp câu: lặp, thế, nối.

—- HẾT —-

ĐÁP ÁN ĐỀ SỐ 1

Câu 1: (3 điểm)

a. Chao ôi: Thành phần cảm thán bộc lộ tình cảm nhớ tiếc của người nói đối với sự việc được nhắc đến trong câu.

b. Chả nhẽ: Thành phần tình thái bộc lộ thái độ giả thiết, ước đoán của người nói đối với sự việc được nhắc đến trong câu.

Câu 2: (2 điểm)

a.  

– Hai câu ca dao trên có chứa đựng ẩn ý.

– Ngụ ý của 2 câu ca dao ấy là: ta ko lấy mình.

b. Hiểu được ẩn ý ấy nhờ cách lập luận sau: Khi nào chạch đẻ ở ngọn đa, sáo đẻ ở dưới nước thì ta lấy mình. Chạch sẽ ko bao giờ đẻ ngọn đa, sáo ko đẻ dưới nước. Vì thế, ta ko bao giờ lấy mình.

Câu 3: (5 điểm)

Gợi ý viết đoạn văn:

1 5 mở màn từ mùa xuân. 1 đời mở màn từ tuổi xanh. Tuổi trẻ là mùa xuân vĩnh cửu của loài người và tuổi xanh bao giờ cũng hướng đến ngày mai! Mai sau – ấy là những gì chưa có trong bữa nay, mà chính thành ra nhưng mà nó lại có sức thu hút đối với con người. Nếu ko nói rằng nhờ có niềm hi vọng vào ngày mai nhưng mà con người có thể vượt qua nhiều 5 gian truân, chướng ngại để tiếp diễn cuộc sống có lợi hơn. Tuy nhiên, thanh niên chẳng thể ngồi yên để kì vọng ngày mai, càng chẳng thể đi đến ngày mai với 2 bàn trắng tay, tức là phải sẵn sàng cho minh 1 hành trang cần phải có, đặc thù là hành trang ý thức. Hành trang ý thức ấy là kiến thức, kỹ năng, lề thói được coi là điều kiện cần và đủ để thanh niên tự tin, trước mạng thông tin thế giới, trước hội nhập kinh tế toàn cầu, với tính kỉ luật và cường độ lao động cao. Muôn có hành trang ý thức tương tự, hơn khi nào hết, thanh niên phải là người đi đầu trong học tập và học có hiệu quả mau chóng, nắm vững kiến thức và kịp thời áp dụng sự hiểu biết đấy vào sự nghiệp công nghiệp hóa, tiên tiến hóa tổ quốc. Chỉ có tương tự, chúng ta mới mau chóng thoát khỏi hiện trạng nghèo khổ, lỗi thời. Và chỉ có tương tự, thanh niên mới xứng đáng là mùa xuân vĩnh cửu của loài người.

—(Để xem đầy đủ đáp án những câu còn lại vui lòng xem trực tuyến hoặc đăng nhập tải về điện thoại)—

 

ĐỀ SỐ 2

Câu 1: (6 điểm): Cảm nhận của em về hình tượng anh quân nhân Cụ Hồ qua 2 bài thơ Đồng đội (Chính Hữu) và Bài thơ về tiểu đội xe ko kính (Phạm Tiến Duật).

Câu 2: (4 điểm): Vẻ đẹp trong cách sống, trong tâm hồn và những nghĩ suy của đối tượng anh thanh niên trong Thầm lặng Sa Pa của Nguyễn Thành Long.

—- HẾT —-

ĐÁP ÁN ĐỀ SỐ 2

Câu 1: (6 điểm)

* Đề xuất cần đạt:

1. Sự gặp mặt:

– Ấy là những con người mộc mạc, bình dị, chất phác, đời thường trong cách cảm, cách nghĩ. Song ở họ toát lên những phẩm giá cao đẹp: Tình đổng chí, đồng chí keo sơn, ý thức sáng sủa, lòng anh dũng, đức hi sinh và lòng yêu nước nồng cháy.

– Họ mang trong mình những phẩm giá chung của anh quân nhân Cụ Hồ qua các thời gian: bình dị nhưng mà lớn lao, sống hợp lí tưởng.

2.  Nét riêng:

– Người lính trong bài thơ Đồng đội của Chính Hữu:

+ Mộc mạc, giản dị chân chất, ra đi từ những luống cày, thửa ruộng; từ những miền quê nghèo không giống nhau…

+ Những người dân cày mặc áo lính đã vượt lên những gian truân, thiếu thốn. Họ tới với nhau bởi tình cảm mới mẻ, đáng trân trọng: Tình đồng đội.

Họ điển hình cho vẻ đẹp của anh quân nhân Cụ Hồ trong cuộc kháng chiến chống Pháp.

– Người lính trong Bài thơ về tiểu đội xe ko kính của PhạmTiến Duật:

+ Đậm chất ngang tàng, ngạo nghễ.

+ Tâm hồn khoáng đạt, trẻ trung, nghịch ngợm, yêu đời của người lính lái xe Trường Sơn khói lửa.

+ Sự hoà quyện giữa phong độ người nghệ sĩ và ý thức người chiến sĩ.

=> Nét riêng đấy đã trình bày sự tăng trưởng trong nhận thức, khám phá của các thi sĩ về hình tượng anh quân nhân Cụ Hồ. Ấy là sự trưởng thành của người lính đi qua 2 cuộc kháng chiến và là sự bự lên về tầm vóc dân tộc được tôi rèn trong lửa đạn chiến tranh.

—(Nội dung đầy đủ, cụ thể của Đề thi số 2 vui lòng xem trực tuyến hoặc đăng nhập tải về điện thoại)—

 

ĐỀ SỐ 3

Câu 1: (3 điểm) Đọc đoạn văn sau và giải đáp câu hỏi:

Mẹ tôi bảo:

“Con sống ko nhất quyết phải làm vừa lòng tất cả bằng hữu, và vững chắc tất cả bằng hữu ko bao giờ ưng ý hết về con, dù con có làm gì đi nữa. Nhưng con cũng đừng sống để bằng hữu phải chọn cách xa lánh con, bởi vì:

Thầy u vì tình thương dành cho con có thể đối xử thiên tư với con. Nhưng bằng hữu mới là người dạy cho con trưởng thành.

Thầy u là mái nhà của con, là nơi bình an của con mà lúc con ra ngoài, con chẳng thể nào cô quạnh được, con là gì cũng phải cần có bằng hữu.

Gia đình là của cải sẵn có của con, con sinh ra đã có 1 gia đình, mà bằng hữu là “của cải” phải do chính 2 bàn tay hồng quân dựng nên. Nếu con ko kiến lập được những “của cải” mang tên bằng hữu thì con chính là người thất bại!

Và nếu suốt cả đời con chẳng thể có bạn tốt, thì điều ấy chẳng phải là lỗi của bạn nhưng mà là lỗi của chính con”.

(Mèo xù, Bơ đi nhưng mà sống, NXB Văn chương)

a. Cho biết nội dung của đoạn văn trên.

b. Hãy chỉ ra các từ ngữ xưng hô trong văn bản và nhận xét thái độ của người nói với người nghe trong cách xưng hô ấy.

c. Theo em, cần làm gì để có thể xây dựng được 1 tình bạn đẹp? (Trả lời trong vòng 3 tới 5 dòng)

Câu 2: (3 điểm) Dưới đây là nỗi lo âu của ko ít các phụ huynh về con em mình:

“Không biết nấu bếp, ko biết nhặt rau, rửa chén, ko biết giặt áo quần,… là điểm chung của việc “nghèo khổ” kinh nghiệm sống ở 1 bộ phận bạn teen hiện tại. Con đi học về, hôm thì: “Bộ áo quần này của con bẩn rồi, mẹ giặt cho con nhé”. Hôm thì: “Vì sao mẹ lại quên bỏ chai nước vào 3 lô của con, để con khát khô cả họng?”

Nhiều hôm tôi bực mình với thái độ hững hờ của con kiểu như: “Món này con ko thích, mẹ nấu món khác cho con ăn”. Tới chiếc xe đi học bị bẩn con cũng phải nhờ bố đi rửa. Thú thật có thỉnh thoảng tôi trông thấy con chẳng biết làm gì ngoài cái việc học hoàn hảo. Hằng 5 con đều nhận danh hiệu học trò giỏi, mà tôi ko cảm thấy vui bởi lẽ con đang bị khuyết kĩ năng sống”.

(Ngọc Liên, báo Tuổi trẻ ngày 08/06/2015)

Hãy viết 1 văn bản nghị luận ngắn (25 – 30 dòng) thể hiện nghĩ suy của em về thực trạng được nêu trong đề bài ở tuổi teen hiện tại.

Câu 3: (4 điểm)

Từ văn bản Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga (Trích truyện Lục Vân Tiên của Nguyễn Đình Chiểu), trong vai Kiều Nguyệt Nga, em hãy kể lại cuộc gặp mặt của mình với Lục Vân Tiên.

—- HẾT —-

ĐÁP ÁN ĐỀ SỐ 3

Câu 1:

a.

* Phương pháp: Đọc, tìm ý

* Cách giải:

– Nội dung chính: ý nghĩa của tình bạn, vai trò của bằng hữu trong cuộc đời của mỗi con người.

b.

* Phương pháp: Đọc, tìm ý

* Cách giải:

– Các từ ngữ xưng hô: mẹ, tôi, con.

– Thái độ của người nói với người nghe:  tình mến thương, sự dạy bảo, dạy bảo chân tình.

c.

* Phương pháp: Phân tích, tổng hợp

* Gợi ý:

– Xuất phát từ tình cảm chân tình, ko chuộc lợi, tính toán

– Sự thấu hiểu.

Câu 2:

* Giới thiệu vấn đề

* Phân tích, bình luận, bình chọn:

– Gicửa ải thích “kỹ năng sống”: Kĩ năng sống là các hành vi hăng hái và bản lĩnh thích ứng cho phép mỗi tư nhân ứng phó hiệu quả với các nhu cầu và thử thách của cuộc sống hàng ngày; nói cách khác là bản lĩnh tâm lý xã hội. Ấy là các kĩ năng nhưng mà con người tiếp nhận qua giáo dục hoặc trải nghiệm trực tiếp được dùng để xử lý các vấn đề và câu hỏi thường gặp trong đời sống con người.

– Vai trò của việc đoàn luyện kỹ năng sống:

+ Cuộc sống tiên tiến yêu cầu mỗi tư nhân phải ko dừng cập nhật trị giá và hoàn thiện trị giá của mình. Để còn đó và tăng trưởng, với bất kì người nào, ko chỉ cần học tập bồi dưỡng, tăng lên tri thức nhưng mà còn phải đoàn luyện kỹ năng sống để ko dừng tăng lên chất lượng đời sống để đời sống thực thụ là sống chứ ko là còn đó.

+ Kỹ năng sống giúp con người xử sự cởi mở và hiệu quả nhất trước những cảnh huống phát sinh trong cuộc sống.

+ Kỹ năng sống giúp mỗi người tĩnh tâm, tự tin vào bản thân, dám khẳng định năng lực, sở trường của mình.

+ Những người có kỹ năng sống tốt thường dễ thành đạt hơn trong cuộc sống.

– Thực trạng thiếu hụt kỹ năng sống của tuổi teen hiện tại: ko biết nấu bếp, ko biết giặt áo quần,…

=> Hồi chuông cánh báo

– Nguyên nhân:

+ Việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ chưa được xem trọng từ gia đình và nhà trường

+ Bản thân mỗi người

– Bình chọn, liên hệ bản thân

—(Nội dung đầy đủ, cụ thể vui lòng xem trực tuyến hoặc đăng nhập tải về điện thoại)—

 

ĐỀ SỐ 4

PHẦN I. ĐỌC – HIỂU (5.0 điểm)

Đọc văn bản sau và giải đáp các câu hỏi:

(1) Cùng 1 cơn mưa, người bị động sẽ bực mình vì phải trùm áo che mưa, người sáng sủa thì nghĩ tới cây cỏ tươi tốt, ko khí sẽ được trong sạch. Và 1 lúc chúng ta chẳng thể chỉnh sửa được hiện tượng xảy ra, tốt nhất là nhìn nó bằng ánh mắt hăng hái. Cái thiện có thể sẽ thua cái ác trong 1 thời khắc mà sẽ thắng lợi. Cứ sau 1 sự cố, con người lại tìm nguyên do và giải quyết nó. Sau lũ lụt, phù sa sẽ làm phì nhiêu hơn cho cánh đồng, sâu bọ sẽ bị quét sạch ra biển, dư lượng hóa chất trong đất đai sẽ bị rửa sạch. Lầm lỗi của người khác, thay vì giữ trong lòng và giận dữ, thôi bỏ lỡ, mình sẽ thấy dễ chịu hơn rất nhiều. Nói 1 cách khác, nếu bạn được sống 100 5, xem như là 1 bộ phim có 100 tập, thì hãy tạo ra chí ít 2/3 tập có tiếng cười thay vì tập nào cũng rơi vào thảm kịch chán ngán, âu sầu, chia phôi, mất mát.

(2) Trong từ Hán Việt, nguy cơ bao gồm nguy và cơ. Đối với người có tư duy hăng hái, “nguy” (problem) sẽ được họ trở thành “cơ” (opportunity). Người hăng hái và sáng sủa sẽ có khuôn mặt sáng bừng, nụ cười túc trực trên môi, sống và cháy hết mình, học tập và làm việc hết mình dù mai sau trời có sập.

(Trích Tư duy hăng hái, Theo Tony Buổi sáng, trên đường băng, NXB Trẻ, 2016)

Câu 1: (0.5 điểm) Nêu nội dung chính của văn bản trên.

Câu 2: (0.5 điểm) Tìm trong văn bản 02 biểu thị của người có thái độ sống hăng hái, sáng sủa.

Câu 3: (1.0 điểm) Tìm thuật ngữ trong cụm từ in đậm ở đoạn (1) và cho biết thuật ngữ ấy thuộc lĩnh vực khoa học nào.

Câu 4: (1.0 điểm) Từ in đậm trong đoạn văn (2) được sử dụng theo nghĩa gốc hay nghĩa chuyển? Nếu là nghĩa chuyển thì được chuyển theo phương thức nào?

Câu 5: (1.0 điểm) Hãy chỉ ra và cho biết trị giá của 1 giải pháp tu từ được sử dụng ở đoạn (1)

Câu 6: (1.0 điểm) Em hãy giảng giải và nêu nhận xét của bản thân về câu: Đối với người có tư duy hăng hái, “nguy” (problem) sẽ được họ trở thành “cơ” (opportunity)

PHẦN II. LÀM VĂN (5.0 điểm)

…. Từ trên lầu vừa đi xuống định lấy xe đạp chạy ra quán trà sữa như đã hứa với đám bạn, tôi chợt đứng sững lại lúc nghe tiếng bà tôi đang ngồi ở phòng khách chuyện trò dế yêu trong nghẹn ngào, có nhẽ với 1 người bạn nào ấy – điều ấy đã gây chú tâm cho tôi:

– Phcửa ải! Tôi thấy lẻ loi ngay chính trong ngôi nhà của mình…. và tôi thèm lắm 1 bữa cơm gia đình….

Em hãy viết tiếp câu chuyện từ cảnh huống trên để từ ấy rút ra được bài học nhân sinh thâm thúy.

—- HẾT —-

ĐÁP ÁN ĐỀ SỐ 4

I. Đọc hiểu

Câu 1:

– Nội dung chính: Tính năng của việc nhìn nhận mọi thứ theo hướng hăng hái.

Câu 2:

– Biểu hiện:

+ Nụ cười túc trực trên môi,

+ Sống, học tập và làm việc hết mình

Câu 3:

– Thuật ngữ: “ko khí” là thuật ngữ về môi trường thuộc lĩnh vực khoa học thiên nhiên.

Câu 4:

– Cháy hết mình: “cháy” được hiểu là con người dám xả thân, dám đem hết tâm huyết để sống toàn vẹn cuộc đời và rạng ngời.

– Từ “cháy” được chuyển nghĩa theo phương thức ẩn dụ.

Câu 5:

– Biện pháp tu từ: liệt kê (Sau lũ lụt, phù sa sẽ làm phì nhiêu hơn cho cánh đồng, sâu bọ sẽ bị quét sạch ra biển, dư lượng hóa chất trong đất đai sẽ bị rửa sạch… hãy tạo ra chí ít 2/3 tập có tiếng cười thay vì tập nào cũng rơi vào thảm kịch chán ngán, âu sầu, chia phôi, mất mát.

– Tính năng: Khiến cho đoạn văn giàu trị giá biểu đạt, tăng sức gợi hình, gợi cảm. Cùng lúc chỉ rõ những biểu thị trong việc nhìn nhận sự việc hăng hái và bị động.

—(Nội dung đầy đủ, cụ thể vui lòng xem trực tuyến hoặc đăng nhập tải về điện thoại)—

 

Trên đây là 1 phần trích đoạn nội dung Bộ 4 đề thi giữa HK1 môn Ngữ văn 9 5 2021-2022 Trường THCS An Hiệp. Để xem thêm nhiều tài liệu tham khảo có lợi khác các em chọn công dụng xem trực tuyến hoặc đăng nhập vào trang hoc247.net để tải tài liệu về máy tính.

Hy vọng tài liệu này sẽ giúp các em học trò ôn tập tốt và đạt thành tựu cao trong học tập.

Chúc các em học tập tốt !

Bộ 4 đề thi giữa HK1 môn Ngữ văn 9 có đáp án 5 2021-2022 Trường THCS Trưng Nhị

2437

Bộ 4 đề thi giữa HK1 môn Ngữ văn 9 có đáp án 5 2021-2022 Trường THCS Tô Hoàng

1777

Bộ 4 đề thi giữa HK1 môn Ngữ văn 9 có đáp án 5 2021-2022 Trường THCS Lê Ngọc Hân

1887

Bộ 5 đề thi giữa HK1 môn Ngữ văn 9 có đáp án 5 2021-2022 Trường THCS Hà Huy Tập

2492

Bộ 4 đề thi giữa HK1 môn Ngữ văn 9 có đáp án 5 2021-2022 Trường THCS Bắc Sơn

2413

Bộ 5 đề thi giữa HK1 môn Ngữ văn 9 có đáp án 5 2021-2022 Trường THCS Sơn Thủy

2063

[rule_2_plain] [rule_3_plain]

#Bộ #đề #thi #giữa #HK1 #môn #Ngữ #văn #có #đáp #án #5 #Trường #THCS #Hiệp


  • Du Học Mỹ Âu
  • #Bộ #đề #thi #giữa #HK1 #môn #Ngữ #văn #có #đáp #án #5 #Trường #THCS #Hiệp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button