Giáo Dục

Bài soạn siêu ngắn: Tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất – Ngữ văn lớp 7


Bài soạn siêu ngắn: Tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất – sgk ngữ văn lớp 7 tập 2. Tất cả các câu hỏi trong bài học đều được soạn ngắn gọn, súc tích nhưng vẫn đầy đủ ý.

Câu trả lời:

 

Câu 1: Đọc kĩ các câu tục ngữ và chú thích trong bài để hiểu văn bản và nhừng từ ngữ khó.

Câu 2: Có thế chia 8 câu tục ngữ trong bài thành mấy nhóm? Mỗi nhóm gồm những câu nào? Gọi tên từng nhóm đó?

Bài làm:

Chia làm hai nhóm

  • Có thể chia những câu tục ngữ thành hai nhóm
    • Nhóm 1: câu tục ngữ số 1,2, 3, 4 – nói về thiên nhiên
    • Nhóm 2: câu tục ngữ số 5, 6, 7, 8 – kinh nghiệm lao động sản xuất

Câu 3: Phân tích từng câu tục ngữ theo những nội dung sau: a. Nghĩa của câu tục ngữ. b. Cơ sở thực tiễn nêu trong câu tục ngữ….

Bài làm:

Câu 1:

  • Nghĩa: nói đến hiện tượng ngày đêm dài ngắn khác nhau theo mùa.
  • Cơ sở thực tiễn: Dựa vào quan sát thực tế
  • Khả năng áp dụng: áp dụng với các địa phương nằm ở bán cầu Bắc
  • Giá trị kinh nghiệm: giúp người lao động có thể chủ động sắp xếp công việc theo mùa

Câu 2: 

  • Nghĩa: bầu trời quang đãng, nhiều sao thì hôm sau sẽ có nắng. Bầu trời tối, nhiều mây, vắng (ít) sao sẽ có mưa.
  • Cơ sở thực tiễn: Dựa vào quan sát và tư duy thực tế
  • Khả năng áp dụng: chưa thực sự chính xác
  • Giá trị kinh nghiệm: Dự đoán, phòng ngừa thời tiết và sắp xếp công việc

Câu 3: 

  •  Nghĩa: Khi chân trời co màu vàng là sắp có dông bão.
  •  Cơ sở thực tiễn: Dựa vào quan sát và thực nghiệm tự nhiên
  •  Khả năng áp dụng: dự đoán dông bão.
  •  Giá trị kinh nghiệm: phòng ngừa thiên tai, giảm thiệt hại.

Câu 4: 

  •  Nghĩa của câu: Vào tháng bảy âm lịch mà thấy kiến bò lên cao là báo sắp có lũ lụt xảy ra.
  •  Cơ sở thực tiễn: Loài kiến thường dự cảm được sắp có lụt xảy ra.
  •  Khả năng áp dụng: dự báo thời tiết.
  •  Giá trị kinh nghiệm: Giúp chủ động phòng chống lũ lụt

Câu 5: 

  • Nghĩa câu tục ngữ: Đất đai quý như vàng
  • Cơ sở thực tiền: dựa vào vai trò trong thực tiễn của đất
  • Khả năng áp dụng: hoàn toàn đúng => phải bảo vệ, giữ gìn đất đai
  • Giá trị của kinh nghiệm: nhắc nhở nâng cao ý thức bảo vệ đất đai và cải tạo đất.

Câu 6: 

  • Nghĩa: Cho biết thứ tự của các công việc đem lại lợi ích kinh tế cho con người.
  • Cơ sở thực tiễn: không hoàn toàn chính xác vì hiệu quả KT phụ thuộc nhiều yếu tố
  • Giá trị kinh nghiệm: Nêu cao ý thức bảo vệ, khai thác tài nguyên thiên nhiên.

Câu 7: 

  • Nghĩa: Các yếu tố ảnh hưởng đến nông nghiệp theo thứ tự
  • Cơ sở thực tiễn:  Dựa kinh nghiệm thực tế của ông cha.
  • Khả năng áp dụng: có thể áp dụng nhưng hiện tại công nghệ, KH tiến bộ nên có thể thay đổi.
  • Giá trị của kinh nghiệm: tầm quan trọng của từng yếu tố tác động đến nông nghiệp

Câu 8: 

  • Nghĩa của câu tục ngữ: tầm quan trọng của thời vụ và việc cày bừa đế có đất tốt.
  • Cơ sở thực tiền: dựa vào kinh nghiệm lao động sản xuất
  • Có thể áp dụng vào việc tính toán, sắp xếp công việc để cày bừa, trồng trọt đúng thời vụ.
  • Giá trị của: Đưa ra kinh nghiệm quí báu trong sản xuất nông nghiệp.

Câu 4: Nhìn chung tục ngữ có những đặc điểm về hình thức: ngắn gọn, thường có vần nhất là vần lưng…

Bài làm:

  • Về đặc điểm ngắn gọn: Số lượng mỗi câu không nhiều, được đúc kết ngắn gọn.
  • Vần: câu nào cũng có vần
  • Sự đối xứng nhau cả về nội dung và hình thức: làm nổi bật sự khác biệt của các hiện tượng thời tiết và khiến câu tục ngữ trở nên dễ nói nghe.
  • Hình ảnh sinh động, gần gũi với đời sống lao động nhấn mạnh vai trò của tự nhiên trong nông nghiệp.

 

<LUYỆN TẬP> Câu 1: Sưu tầm một số câu tục ngữ có nội dung phản ánh kinh nghiệm của nhân dân ta về các hiện tượng mưa, nắng, bão, lụt.

Bài làm:

  • “Chuồn chuồn bay thấp mưa ngập bờ ao, Chuồn chuồn bay cao mưa rào lại tạnh”
  • Cơn dằng đông, vừa trông vừa chạy,
  • Cơn đằng nam, vừa làm vừa ăn
  • Vàng mây thì gió, đỏ mây thì mưa.
  • Mây xanh thì nắng, mây trắng thì mưa.
  • Mặt trời có quầng thì hạn, mặt trăng có tán thì mưa.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button
You cannot copy content of this page